Friday, April 26, 2013

หัวหิน เขาปั่น เราปั่นมั่ง

เสน่ของหัวหิน มันคือการใช้ชีวิตได้ในเมืองท่องเที่ยว หัวหินมีธรรมชาติที่สวยงาม และผู้คนที่ค่อนข้างหลากหลาย 'หนึ่งวันในหัวหิน' การที่เราใช้จักรยานมันทำให้เราได้ใกล้ชิดกับสถานที่ต่างๆ ในมุมที่พาหนะอื่นๆ มันเข้าไม่ถึง ชอบที่จะหาเส้นทางใหม่ๆในการขี่จักรยาน จดข้อมูลไว้เพื่อทำทริปการปั่น นอกจากเป็นเส้นทางสั่นๆในตัวเมือง หัวหินยังมีพื้นที่สำหรับกีฬาจักรยานที่ค่อนข้างเอกซ์ตรีม ทั้งเมาน์เทนไบค์ และดาวน์ฮิลล์ ถัดขึ้นไปทางภูเขาหินเหล็กไฟ เรามีพื้นที่ที่ตั้งใจทำดาวน์ฮิลล์โดยเฉพาะซึ่งมีวิวที่สวยงาม ความสวยงามอีกแบบคือ การแวะตามร้านเล็กๆ ที่เป็นร้านค้าของชาวบ้านจริงๆ หรือถ้าไม่มีเวลาก็ตื่นเช้า ขี่เข้าเมือง ซื้อขนมหวานทาน
หัวหิน เมืองสำหรับคนรักจักรยาน กระแสจักรยานมันติดลมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเมืองหลวง เรามองว่าใช้จักรยานในชีวิตประจำวันได้ ขี่ออกกำลังกายได้ แทบจะไม่มีข้อเสียอะไร ที่หัวหินมี Bike lane ให้ขี่จักรยาน มีเส้นทางการขี่ที่่ค่อนข้างหลากหลาย และถ้าเราเป็นคนสังเกต ชอบถ่านรูปก็เหมือนท่องเที่ยวไปด้วย

City of Cycling 
"Discover the unseen side of Hua Hin by cycling, getting to know the Hua Hin you've never experienced before" 


เส้นทางที่ 1 หัวหิน หลากหลายผู้คน ทิศใต้ เส้นทางเขาตะเกียบ
เริ่มต้นจากถนนเพชรเกษมสู่ทางแยกเขาตะเกียบกิโลเมตรที่ 235 มุ่งหน้าเส้นทางสู่เขาตะเกียบโดยลัดเลาะเลียบไปทางหมู่บ้านเขาตะเกียบจากตรงนี้จะมีตรอกซอกซอยที่ทะลุถึงกันได้ สามารถหลบร้อนจากแสงอาทิตย์ที่มากขึ้นตามชั่วโมง

Cycling Around
วัดเขาลั่นทม วัดโบราณมีประติมากรรมเก่าแก่และเป็นพุทธสถานที่ใกล้ชิดกับคนหัวหิน
หมู่บ้านชาวประมงเขาตะเกียบ ชุมชนที่มีวิถีชีวิต ออกหาปลามีแพปลาที่สามารถซื้ออาหารทะเลสดๆ จากชาวเรือ
ชายหาดเขาตะเกียบ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาลงเล่นน้ำมากที่สุดแห่งหนึ่ง มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สูง 20 เมตรประดิษฐานอยู่บริเวณเชิงเขา
เขาตะเกียบ ทิ้งสองล้อเดินเท้าขึ้นบันไดไปยืนบนภูเขาที่ยื่นสู่ทะเล ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นจุดที่สามารถชมวิวของหัวหินที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง

Cycling for Food
ร้านอาหารบ้านปูเป็น เมนูปูที่เด็ดที่สุดแห่วหนึ่งในหัวหิน เนื่องจากความสดของเนื้อปูที่นำมาทำอาหารหลากหลายทั้งปูม้า ส้มตำปูม้า แกงส้ม ปูทะเลไข่หน่อไม้ดอง 
ร้านสุภัทราหัวหิน ร้านอาหารติดทะเลที่สามารถมองเห็นวิวเขาตะเกียบได้อย่างใกล้ชิด อาหารทะเลสดที่ผ่านการปรุงแบบไทยตบท้ายด้วยของหวานลูกตาลลอยแก้วคาราเมล
ร้านวิไลวรรณ เบเกอรี่ เติมความสดชื่นให้หายเหนี่อย หลังจากจบทริปปั่นที่ร้านกาแฟในบรรยากาศบ้านไม้อเมริกันคอตเทจสีขาวน่ารักกับสมูทตี้ และเค้กส้มสดสักชิ้น

จากเส้นทางที่ 1 ที่สามารถขี่ท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มวัย ผู้ที่ชื่นชอบการขี่จักรยานในเส้นทางที่ท้าทายขึ้นสามารถปั่นไปยังเส้นทางที่ 2 จะทำให้คุณหลงรักหัวหินในฐานะเมืองปั่นมากขึ้น 


เส้นทางที่ 2 สวนสนประดิพัทธิ์ - วนอุทยานปราณบุรี 
เริ่มต้นที่สวนสนประดิพัทธิ์ มุ่งหน้าชายหาดเขาเต่า อ่างเก็บน้ำเขาเต่า หาดทรายน้อย และปลายทางที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติวนอุทยานปราณบุรี 


เส้นทางที่ 3 เส้นทางจุดชมวิวเขาหินเหล็กไฟ 
2,500 ไร่สำหรับผู้ถนัด Extream Biking หัวหินคือพื้นที่ขี่จักรยาน down Hill สุดมันส์ ที่มีทิวทัศน์สวยงามของจุดชมวิวสูงของหุบเขาหินเหล็กไฟ 

ขอบคุณเนื้อหาดีๆ จาก The Guidebook to Hua Hin by Sansiri



0 comments:

Post a Comment