Wednesday, April 24, 2013

หัวหิน จากตลาดถึงตลาด



หัวหิน จากตลาดถึงตลาด
นอกจากชายหาดหัวหิน พระราชวังงดงาม บ้านพักตากอากาศเจ้าขุนมูลนายสมัยก่อน สถานีรถไฟหัวหินเส้นทางสายเก่าหลายเรื่องราว พลับพลาพระมงกฏเกล้า รวมถึงอนุสาวรีย์นักมวยดังแชมป์โลกชาวไทยคนแรก โผน กิ่งเพชร 
หัวหินซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน เหมือนเมืองเก่าอื่น ๆ เช่นกัน นอกจากนี้ ตลาดเก่า และตลาดใหม่ที่พึงเกิดขึ้นไม่นาน ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนได้เช่นกัน วันนี้บ้านแสนสบายเกสเฮ้าส์ขอแนะนำ ตลาดสำหรับนักชอป นักถ่ายภาพ และคนชอบชิม ............. 
ตลาดโต้รุ่ง สีสันยามราตรีของเมืองหัวหินที่แท้จริงอยู่ที่ตลาดโต้รุ่ง แม้ว่าจะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งผุดขึ้นที่หัวหิน แต่ถนนเส้นนี้ไม่เคยชาจากผู้คน เป็นถนนที่มีร้านอาหารซีฟู้ดมากที่สุด อาหารทะเลสดเรียงรายเต็มสองข้างทาง ปิ้ง ย่าง ส่งกลิ่ยหอมเย้ายวน และมีทีเด็ดอยู่ที่ลอบสเตอร์ตัวโต ยังมีร้านอร่อยประจำถิ่น เช่นหมูสะเต๊ะ ผัดไทย ขนมหวานที่ต้องชิมอย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง ท่านขุนโรตี ไอศกรีมโฮมเมด และขนมหวานไทย
ตลาดฉัตรศิลา ตลาดนัดของทำมือแห่งล่าสุดของหัวหิน ที่ดัดแปลงบ้านไม้เก่าให้เป็นที่แสดงนิทรรศการชีวิตย้อนยุค ผ่านห้องต่างๆ เช่นห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหาร ไฮไลต์สำคัญคือนิทรรศการภาพถ่ายของบุคคลสำคัญที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญของเมืองหัวหินไว้ ที่ตั้ง ถนนเดชานุชิต บริเวณตลาดโต้รุ่ง
ทริป : เดินทางจากบ้านแสนสบายเกสเฮ้าส์ รถส่วนตัวสามารถนับไฟแดงจากที่พักไปเลี้ยวขวาไฟแดงที่สอง หาที่จอดรถได้แถวตลาดฉัตรไชย หรือขับตรงไป หาที่จอดได้บริเวณหน้าวัดหัวหิน แล้วเดินย้อนกลับมาทางห่อนาฬิกา หากเดินทางโดยรถสองแถวเขียวก็สะดวกเช่นกัน คนละ 15 บาท 
ตลาดจักจั่น (สวนศรี, Cicada) จุดนัดพบของงานศิลปะ และไอเดียสดใหม่ เป็นสีสันของเมืองหัวหินในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์นับเป็นตลาดงานอาร์ต live music in the park นิทรรศการ รวมอาหารอร่อยซึ่งเป็นเมนูจากโรงแรมชั้นนำและร้านดังในหัวหิน รวมทั้งสินค้าแฮนด์เมดที่ดึงดูดจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุด ที่ตั้ง ทางไปเขาตะเกียบ
ทริป : จากบ้านแสนสบายเกสเฮ้าส์ สามารถขับรถบนสายหลักถนนเพชรเกษม มุ่งสู่เขาตะเกียบตรงข้ามวัดหนองแก หากเดินทางโดยรถสองแถวเขียวจากที่พักลงรถที่ตลาดโต้รุ่ง แล้วต่อจากท่ารถตลาด เขาตะเกียบรวมทั้งสาย 30 บาท 
ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ตลาดน้ำที่พาย้อนยุคไปในช่วงรัชกาลที่ 6 ในโทนสีขาว แดง มีร้านค้ารวมกว่า 200 ร้านและเรือขายสินค้าถึง 40 ลำที่มีทั้งของแฟชั่นของเล่นโบราณ รวมไปถึงสินค้าแฮนด์เมด โอทอป ของเด็ดของตลาดน้ำสามพันนามคือร้านอาหารอร่อยที่มีอยู่ทั่วพื้นที่ ในบรรยากาศน่านั่ง ที่ตั้ง ถนนหนองหอยทับใต้ ซอยหัวหิน 112
ทริป : เดินทางจากที่พักมุ่งหน้าสู่หัวหินซอย112 ประมาณ 5 กิโลเมตรจากถนนสายหลักเพชรเกษม ส่วนการเดินทางด้วยรถสองแถวขาว สถานีรถไฟหัวหิน ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม คนละ 30 บาท รถออกทุก 15 นาทีโดยประมาณ  

เพลินวาน แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างวิถีชีวิตในอดีตของหัวหิน และงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เข้าไว้ด้วยกัน เสน่ห์ของเพลินวาน คือการรวมเรื่องราวต่างๆ ในหมู่บ้านย้อนยุคที่จำลองบรรยากาศทั้งรถไฟ โรงแรม ร้านอาหารโบราณ และโรงหนังกลางแปลงมาอยู่ด้วยกัน  ที่ตั้ง ถนนเพชรเกษม ระหว่างหัวหินซอย 38 และ 40
ทริป : สามารถเดินเท้าจากบ้านแสนสบายเกสเฮ้าส์เพียงแค่ 10 นาที
นอกจากนี้หัวหินยังมีตลาดนัดเปิดท้ายน่าสนใจอื่นอีก เช่น
-           ตลาดเปิดท้ายแกรนด์ เริ่ม 4 โมงเย็น เที่ยงคืน หยุดวันอังคาร
-           ตลาดนัดเปิดท้ายแพไม้ มีเฉพาะวันอังคาร สินค้าเด่นของกิน อาหารและสินค้ามือสอง เริ่มประมาณ บ่าย 4 โมงเป็นต้นไป
-           ตลาดนัดห้วยทรายใต้ ตลาดนัดตอนเย็นประจำวันจันทร์
-           ตลาดนัดหัวนา เป็นตลาดนัดตอนเย็นประจำพฤหัส
-           ตลาดนัดเปิดท้ายที่ใหญ่และน่าสนใจไม่แพ้ที่ไหนเลยคือ ตลาดนัดเปิดท้ายชะอำ บริเวณสถานีรถไฟชะอำ มีสินค้าทุกประเภทตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือหาปลาเลยทีเดียว มีเฉพาะวันพุธ
-           ตลาดตะเกียง ตลาดเสื้อผ้าและสินค้าทั่วไป เปิดยามเย็นวันพุธ วันอาทิตย์ บริเวณหน้าห้างหัวหินมาร์เกตวิลเลจ

0 comments:

Post a Comment